head-bantungfaek-min-1
วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2023 2:05 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านทุ่งแฝก
โรงเรียนบ้านทุ่งแฝก
หน้าหลัก » นานาสาระ » นอนไม่หลับ อธิบายเกี่ยวกับคุณภาพของการนอนหลับที่ไม่ดี

นอนไม่หลับ อธิบายเกี่ยวกับคุณภาพของการนอนหลับที่ไม่ดี

อัพเดทวันที่ 24 พฤศจิกายน 2022

นอนไม่หลับ การนอนหลับมีประโยชน์อย่างไร การนอนหลับมีบทบาทอย่างไรในชีวิตมนุษย์ ที่สำคัญที่สุดอย่าง 1 และไม่มีการพูดเกินจริงในเรื่องนี้ การประเมินความสำคัญของการนอนหลับต่ำเกินไป ทำให้หลายคนละเลยกระบวนการนี้ ซึ่งจำเป็นสำหรับบุคคลแต่เปล่าประโยชน์ ไม่ช้าก็เร็วการนอนหลับไม่เพียงพอ จะส่งผลต่อสภาพทั่วไปของบุคคลคุณภาพชีวิต และสุขภาพของเขา เช่น สถานะของความอ่อนแอ ความเหนื่อยล้า ปฏิกิริยาที่ถูกยับยั้งและไม่ใช่ลักษณะที่ดีที่สุด

เป็นผลมาจากการนอนหลับไม่เพียงพอ หรือคุณภาพการนอนหลับที่ไม่ดี ไม่มีสิ่งใดสาม ารถฟื้นฟูร่างกาย ได้เท่ากับการนอนหลับอย่างเต็มอิ่มและดีต่อสุขภาพ เกิดอะไรขึ้นกับร่างกายระหว่างการนอนหลับ เมื่อคนนอนหลับร่างกายของเขาทำงานหนัก นักวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วว่า ภูมิคุ้มกันของมนุษย์ในกระบวนการนอนหลับเพิ่มขึ้นอย่างมาก การรักษาโรคติดเชื้อจะง่าย และรวดเร็วขึ้นเมื่อผู้ป่วยนอนหลับเพียงพอ

นอนไม่หลับ

ระหว่างการนอนหลับฮอร์โมนจะถูกกระตุ้น ฮอร์โมนการเจริญเติบโต มีผลในการฟื้นฟูและสนับสนุน เนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อและกระดูก เมลาโทนิน ร่างกายผลิตมันเพื่ออำนวยความสะดวก ในกระบวนการหลับและควบคุมจังหวะของร่างกาย ในตอนกลางคืนเมลาโทนิน 80 เปอร์เซ็น ของความต้องการในแต่ละวันถูกผลิตขึ้น คนที่ละเลยการนอนหลับที่เหมาะสม จะสูญเสียคุณสมบัติในการป้องกันที่สำคัญที่สุด เมลาโทนินช่วยป้องกันมะเร็ง โรคของระบบทางเดินอาหาร

รวมถึงแผลในกระเพาะอาหารและโรคอ้วน นอกจากนี้เมลาโทนินยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่แข็งแกร่งและสามารถชะลอวัยได้ ฮอร์โมนเพศจะผลิตระหว่างการนอนหลับ โปรแลคติน เมื่อคนนอนหลับไม่เพียงพอ ร่างกายจะเพิ่มการผลิตฮอร์โมนนี้ในช่วงกลางวัน ความผิดปกตินี้นำไปสู่ระดับอินซูลินที่สูงขึ้น และการเริ่มต้นของโรคเบาหวาน คอร์ติซอล ร่างกายใช้ในระหว่างวันเพื่อต่อสู้กับความเครียด ในเวลากลางคืนต้องเติมสำรอง โภชนาการที่ไม่ดีทำให้นอนไม่หลับหรือไม่

วิธีการและสิ่งที่คนกินส่งผลโดยตรงต่อระยะเวลา และคุณภาพการนอนหลับของเขา จำเป็นต้องควบคุมอาหาร อาหารบางชนิดมีไทรามีนสูง สารนี้กระตุ้นการทำงานของกระแสประสาท ดังนั้นเมื่อคนเรากินอาหารเหล่านี้ในตอนกลางคืน สมองของเขาจะอยู่ในภาวะตื่นเต้นมากเกินไป โดยธรรมชาติแล้วสิ่งนี้ไม่ได้ช่วยให้นอนหลับดี งดอาหารรสจัดก่อนนอน เค็มจัดและเปรี้ยวจัด คนรักกาแฟก็ไม่น่าจะหลับ กาแฟขัดขวางการผลิตเมลาโทนิน ซึ่งกระตุ้นให้คนนอนหลับ

นอกจากนี้กาแฟยังมีคุณสมบัติทางจิตที่รุนแรง ผลขับปัสสาวะของมันยังทำให้คนนอนหลับไม่สนิท ระบบย่อยอาหารก็เหมือนกับส่วนอื่นๆของร่างกาย ที่ต้องการพักผ่อนในตอนกลางคืน อาหารเย็นมื้อหนักก่อนนอนไม่นานทำให้เธอไม่ได้พักผ่อน บังคับให้เธอต้องทำงาน สิ่งนี้ส่งผลกระทบอย่างมาก ต่อความสามารถในการหลับของบุคคล การรับประทานอาหารก่อนนอนน้อยกว่า 3 ชั่วโมง คนๆ 1 จะเป็นโรคนอนไม่หลับ อาหารที่ประกอบเป็นอาหารเย็นก็มีความสำคัญเช่นกัน

ในตอนเย็นคุณต้องกินของที่ไม่ต้องย่อยนาน อาหารควรเบา ผักและผลไม้เป็นตัวเลือกที่ดี ควรลดการใช้ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ และอาหารที่มีไขมันอื่นๆ สำหรับอาหารค่ำและควรแยกออกทั้งหมด หากคุณจัดลำดับโหมดและอาหารของคุณ ในกรณีส่วนใหญ่คุณสามารถกำจัดอาการ นอนไม่หลับ การดื่มนมอุ่นๆสักแก้วก่อนเข้านอน จะช่วยให้กระบวนการหลับง่ายขึ้น ทริปโตเฟนที่มีอยู่ในนมทำให้ระบบประสาทสงบลง และช่วยให้การนอนหลับเป็นปกติ

ร่างกายจะเปลี่ยนเป็นเมลาโทนิน ทำให้เส้นประสาทแข็งแรงขึ้น และทำให้คุณภาพการนอนหลับดีขึ้น ไทอามีนพบในถั่วลันเตาและพืชตระกูลถั่ว บัควีท ถั่วเปลือกแข็ง เมื่อนอนไม่หลับคุณต้องเพิ่มปริมาณสารนี้ในร่างกาย วิธีแก้อาการนอนไม่หลับที่ไม่ค่อยมีใครรู้ แต่ได้ผลดีคือผักกาดหอมมันถูกใช้เป็นยาต้ม คุณสามารถปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ ได้ด้วยความช่วยเหลือจากน้ำผึ้ง และละลายในน้ำอุ่นจะดีกว่า ปัญหาการนอนหลับมักเกิดขึ้นเมื่ออายุเท่าไร

จากสถิติพบว่าการรบกวนการนอนหลับ มีอยู่ในผู้คนจำนวนมากที่มีอายุต่างกันโดยสิ้นเชิง ทารก เด็กทุกวัย วัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุทุกคนล้วนประสบปัญหา การนอนหลับไม่ทางใดก็ทาง 1 สำหรับบางคน ปัญหาคือขั้นตอนของการนอนหลับ คนรู้สึกไม่สบายอย่างรุนแรงตอบสนองต่อเสียงใดๆ แม้แต่เสียงที่เงียบที่สุดก็ไม่สามารถหลับได้เป็นเวลานาน คนอื่นๆหลับไปตามปกติ แต่พวกเขาถูกทรมานด้วยปัญหา ที่อยู่ในระหว่างการนอนหลับ พวกเขานอนกระสับกระส่าย

ตื่นบ่อย ฝันร้าย การนอนหลับหลังจากการตื่นนอนนั้นยากกว่ามาก หลายคนต้องทนทุกข์ทรมานจากการนอนหลับที่มีคุณภาพต่ำ พวกเขาไม่ตื่นขึ้นตอนกลางคืน แต่เช้าพวกเขารู้สึกเหนื่อยและแตกสลาย ผู้สูงอายุมักจะบ่นว่านอนไม่หลับ อายุมีผลต่อคุณภาพการนอนหลับ และระยะเวลาการนอนหลับ เมื่ออายุมากขึ้นการผลิตเมลาโทนินฮอร์โมน การนอนหลับจะลดลงอย่างมาก สาเหตุอื่นๆของการนอนไม่หลับในผู้สูงอายุนั้น เหมือนกับในคนในวัยอื่นๆ เช่น โรค นิสัยที่ไม่ดี

อาหารที่ไม่เหมาะสมและอื่นๆ หากคนๆ 1 มีวิถีชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพ และไม่ดูแลสุขภาพของเขา ปัญหาการนอนหลับในช่วงวัยหมดประจำเดือน เป็นเรื่องที่ผู้หญิงแทบทุกคนกังวล ในวัยหมดประจำเดือน การนอนหลับของผู้หญิงจะได้รับผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน การลดลงของระดับฮอร์โมนเพศ ทำให้ระดับเมลาโทนินลดลงอย่างมาก การพักผ่อนที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไร การพักผ่อนเพียงพอตลอดคืนเท่านั้น ที่สามารถช่วยฟื้นฟูพละกำลังหลังจากทำกิจกรรม

 

บทความที่น่าสนใจ :    ผิว สุขภาพอะไรที่เป็นประโยชน์สำหรับสุขภาพผิว อธิบายได้ ดังนี้

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4